P M B K . V N

Đang tải trang...

Các bước hủy hóa đơn điện tử viết sai theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Mục lục

Chậm nhất đến ngày 31/10/2020 các doanh nghiệp phải hoàn thiện chuyển đổi hóa sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế. Tuy nhiên cho tới nay, phần lớn các doanh nghiệp vẫn đang băn khoăn về các thủ tục hủy hóa đơn điện tử viết sai. Mời bạn xem hướng dẫn chi tiết dưới đây:

Cách hủy hóa đơn GTGT

Cách hủy hóa đơn điện tử viết sai

Cách hủy hóa đơn điện tử viết sai sau khi cấp mã của Cơ quan Thuế

Những sai sót như sai số lượng hàng, sai đơn giá, mức thuế xuất,….thường xuyên xảy ra trong nghiệp vụ kế toán. Nhưng nếu so với hóa đơn giấy doanh nghiệp vẫn phải làm thủ công thì giờ đây với hóa đơn điện tử, các thủ tục như hủy hóa đơn không xuất lại, hủy hóa đơn điện tử chưa kê khai,….sẽ được xử lý ngay trên phần mềm nhanh chóng, đơn giản.

Trường hợp 1: Hóa đơn viết sai nhưng chưa gửi cho người mua

Bước 1: Người bán lập thông báo về việc hủy hóa đơn điện tử cho Cơ quan Thuế theo mẫu số 04 ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

Mẫu 04 thông báo hủy hóa đơn điện tử

Mẫu 04 thông báo hủy hóa đơn điện tử

Bước 2: Người bán lập hóa đơn điện tử mới, ký số, chữ ký điện tử gửi Cơ quan Thuế và người mua.

Bước 3: Cơ quan Thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử trên hệ thống của Cơ quan Thuế.

Trường hợp 2: Hóa đơn viết sai và đã gửi cho người mua hàng hóa.

Với trường hợp sai cả về MST, số tiền, thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi không đúng quy cách trên hóa đơn thì:

Bước 1: Người bán lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót

Bước 2: Thông báo hủy hóa đơn điện tử theo mẫu số 04 ở trên kèm Nghị định 119/2018/NĐ-CP gửi Cơ quan Thuế.

Bước 3: Lập hóa đơn điện tử mới thay thế gửi Cơ quan Thuế để được cấp mã mới.

Bước 4: Cơ quan Thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử và cấp mã xác thực cho hóa đơn thay thế.

Trường hợp 3: Cơ quan Thuế phát hiện sai sót trên hóa đơn

Đối với trường hợp này, Cơ quan Thuế thông báo tới người bán kiểm tra sai sót theo mẫu số 05 ban hành theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP. Khi đó người bán thực hiện theo các bước:

Bước 1: Kiểm tra và gửi thông báo về việc hủy hóa đơn điện tử đã lập có sai sót theo mẫu số 04 kèm Nghị định.

Bước 2: Người bán lập hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi Cơ quan Thuế cấp mã xác thực để gửi cho người mua

Lưu ý: Hóa đơn điện tử đã hủy không có giá trị sử dụng nhưng bên bán vẫn phải lưu trữ

Quy định hủy hóa đơn điện tử

Theo đó, các bước hủy hóa đơn điện tử ở trên giúp kế toán quyết toán và kê khai được đúng phát luật. Cụ thể tại khoản 4 Điều 11 Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định:

“ Hóa đơn điện tử đã hết thời hạn lưu trữ theo quy định của pháp luật kế toán, nếu không có quy định khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì được tiêu hủy. Việc tiêu hủy hóa đơn điện tử không được làm ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của các thông điệp dữ liệu hóa đơn chưa được tiêu hủy và hoạt động bình thường của hệ thống thông tin.”

Các bước hủy hóa đơn điện tử viết sai theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP 1

Quy định hủy hóa đơn điện tử

Trong trường hợp hủy bỏ hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần rà soát, lọc lại các thông tin trên hóa đơn lần nữa để tránh việc hủy nhầm các loại hóa đơn quan trọng hoặc bỏ sót hóa đơn trong file. Ngoài ra, trong quá trình hủy hóa đơn, bên bán và bên mua không được phép cung cấp thông tin liên quan đến hóa đơn hủy bỏ trước khi tiêu hủy cho bên thứ 3 nhằm tránh đi các rủi ro về rò rỉ thông tin hoặc những rủi ro có thể gặp phải.

Trên đây là những hướng dẫn về cách hủy hóa đơn điện tử viết sai cũng như một số lưu ý khi gửi hóa đơn. Nếu có bất kỳ khó khăn, thắc mắc trong việc sử dụng hóa đơn điện tử Bách Khoa xin vui lòng liên hệ với bộ phận hỗ trợ để được xử lý nhanh nhất. Chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY CP PHẦN MỀM BÁCH KHOA

Địa chỉ: 561 Nguyễn  Bỉnh Khiêm, Hải An, Đằng Hải, Hải Phòng

Hotline: 0789.322.322

Website: pmbk.vn

Email: cskh@malware.example.com/ hotro@malware.example.com

Fanpage: Hóa Đơn Bách Khoa

Cộng đồng kế toán: Hỗ trợ “Hóa Đơn Bách Khoa”

Từ khóa

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN


    BÀI VIẾT NỔI BẬT