P M B K . V N

Đang tải trang...

Bật mí quy trình 7 bước bán hàng b2b chuẩn mực

Mục lục

Quy trình 7 bước bán hàng b2b dưới đây sẽ giúp nhân viên bán hàng thuyết phục người mua dễ dàng, nhanh chóng hơn. Đặc biệt trong thời buổi thị trường cạnh tranh, khách hàng có nhiều sự lựa chọn như hiện nay.

Quy trình 7 bước bán hàng b2b

Quy trình 7 bước bán hàng b2b

Quy trình 7 bước bán hàng b2b chuyên nghiệp

B2B (viết tắt của Business to Business) là cụm từ chỉ hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Hình thức kinh doanh này có thị trường lớn hơn rất nhiều so với thị trường hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, bán hàng b2b có quy trình phức tạp, hơn nữa cần rất nhiều kỹ thuật và cần nghệ thuật xử lý bán hàng trong đó. Quy trình bán hàng 7 bước b2b như sau:

Bước 1: Lên kế hoạch và chỉ tiêu

Lên kế hoạch và lập chỉ tiêu cho bán hàng

Lên kế hoạch và xây dựng mục tiêu bán hàng

Cần xác định rõ ràng mục tiêu kinh doanh và khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Từ đó lên kế hoạch và chiến lược kinh doanh giúp hoàn thành mục tiêu đó.

Bước 2: Chọn lọc khách hàng

Doanh nghiệp cần xây dựng tập khách hàng tiềm năng để tránh mất thời gian mà không đem lại hiệu quả mong muốn.

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Sau khi chọn lọc khách hàng xong, doanh nghiệp cần tìm hiểu khách hàng, nắm bắt nhu cầu khách hàng, để thông qua đó có thể thuyết phục được họ.

Theo một cuộc nghiên cứu mới đây cho rằng, con người chúng ta chỉ có thể nhớ khoảng 25 -50% những gì họ đã nghe. Điều này có nghĩa là khách hàng chịu lắng nghe, quan tâm đến những gì bạn đang trình bày, quan tâm đến sản phẩm của bạn trong vòng 10 phút, thì bạn đã được gọi là thành công 50% trong quy trình bán hàng.

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm

Giới thiệu sản phẩm là bước khá quan trọng mà thông qua đó, khách hàng có thể hiểu biết thêm về sản phẩm, cũng như ưu đãi và lợi ích của sản phẩm. Một sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng sẽ để lại ấn tượng mạnh và gây hứng thú với khách hàng.

Giới thiệu sản phẩm

Quy trình giới thiệu sản phẩm

Lưu ý: Nhấn mạnh đến những ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ và những lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó. Đừng quên giới thiệu các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá để kích thích nhu cầu của khách hàng.

Bước 5: Tiếp nhận phản hồi

Tiếp nhận mọi phản hồi từ phía khách hàng, để qua đó có thể hoàn thiện và cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ, phù hợp với khách hàng và doanh nghiệp.

Bước 6: Chốt đơn hàng

Chốt đơn hàng là bước quan trọng nhất quyết định được liệu thương vụ có thành công hay không, doanh nghiệp cần lưu ý dấu hiệu của khách hàng, thông qua đó đưa ra quyết định phù hợp để khách hàng ký hợp đồng

Bước 7: Chăm sóc khách hàng

Đây là bước cuối cùng trong quy trình bán hàng B2B, chăm sóc khách hàng sau bán là cách thức để có được khách hàng trung thành, qua đó sẽ giúp kiếm được những khách hàng tiềm năng khác từ những khách hàng cũ.

CSKH sau bán hàng

Chăm sóc khách hàng sau bán

>>> Để hiểu rõ hơn về quy trình, bạn có thể tải tài kiệu đính kèm theo để tham khảo: Quy trình 7 bước bán hàng b2b

Những kỹ năng cần thiết khi triển khai theo quy trình bán hàng 7 bước

Do vậy, để có kỹ năng bán hàng b2b giỏi, đòi hỏi nhân viên bán hàng phải thiết lập và duy trì được các mối quan hệ cá nhất tốt. Bên cạnh đó, phải có những kỹ năng năng sau:

Ngoài yếu tố tạo quan hệ bán hàng, nhân viên kinh doanh cần có một số kỹ năng sau:

– Nắm bắt chắc về sản phẩm của mình. Biết được sản phẩm của mình có điểm gì hơn, điểm gì thiếu so với sản phẩm của đối thủ.

– Biết tìm kiếm, phân tích khách hàng tiềm năng.

– Tìm hiểu thật kỹ các khách hàng này, xem ai là người có quyết định mua hàng ? họ quan tâm đến sản phẩm của bạn như thế nào ?

–  Chuẩn bị nội dung sẽ trình bày khi gặp họ. Nội dung trình bày của bạn phải bao gồm những thông tin nhằm xóa tan đi những suy nghĩ tiêu cực không đúng về công ty của bạn.

– Sau khi tiếp xúc xong, tiếp tục theo dõi, quan tâm để giải quyết những vướng mắc nhằm sớm đếm quyết định ký kết hợp đồng.

– Nếu sản phẩm – dịch vụ của bạn so với các công ty khác không có sự chênh lệch rõ ràng, hãy tăng gia trị lên bằng các dịch vụ công thêm (bảo hành, hoàn trả,…)

Những kỹ năng cần thiết trong quy trình bán hàng 7 bước

Bổ sung những kỹ năng cần thiết khi triển khai theo quy trình bán hàng b2b

Đứng dưới xu hướng kinh doanh đang dần chuyển sang “thời đại” của việc “trao quyền” cho người mua, các nhân viên cần phải trang bị ngay quy trình 7 bước bán hàng b2b, nâng cao kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả.

Quy trình chuẩn mực, chuyên nghiệp này có thể áp dụng tại hầu hết các doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, xuyên suốt quá trình bán hàng, nhân viên bán hàng cần am hiểu khách hàng để có thể dễ dàng đáp ứng yêu cầu của họ ở từng bước.  

Chúc bạn thành công!

Từ khóa

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN


    BÀI VIẾT NỔI BẬT